งานวิจัย นางสาวมธุรดา ทองสมุทร
วันที่โพสต์: Feb 11, 2022 1:40:15 AM
หัวข้อวิจัย : การพัฒนาคู่มือพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวมธุรดา ทองสมุทร ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุดรธานี เขต 4
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาคู่มือพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวง
การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาคู่มือพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) ศึกษาผลการใช้คู่มือการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และ 3) ศึกษาผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2562 หลังจากใช้คู่มือการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 โดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการการดำเนินงาน ตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) พัฒนาคู่มือพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 3) ทดลองใช้คู่มือพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และ 4) ศึกษาผลการใช้คู่มือพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และศึกษาผล การประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2562 กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 จำนวน 17 แห่ง
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการจากการสังเคราะห์รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาในสังกัด ปีการศึกษา 2561 พบว่า ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมระดับเขตพื้นที่การศึกษา อยู่ใน ระดับดี ร้อยละ 68.53 ระดับปานกลาง ร้อยละ 31.47 และสถานศึกษามีความต้องการคู่มือดำเนินงานพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ที่เสนอตัวอย่างการดำเนินงานแต่ละขั้นตอนให้สถานศึกษาปฏิบัติเป็นแนวเดียวกัน
2. ผลการพัฒนาคู่มือพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ลักษณะของคู่มือมีส่วนประกอบที่สำคัญคือ คำชี้แจงการใช้คู่มือ แสดงรายละเอียด วัตถุประสงค์ สาระสำคัญ แนวทางการใช้คู่มือ และเนื้อหา 3 ตอน คือตอนที่1 บทนำ ตอนที่ 2 การดำเนินงาน และตอนที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน ผลการประเมินคุณภาพของคู่มือของผู้เชี่ยวชาญมีคุณภาพดี การทดลองใช้คู่มือ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.33/90.00
3. ผลการใช้คู่มือพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู มีความพึงพอใจ ต่อการใช้คู่มือพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ในภาพรวมทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเนื้อหาของคู่มือและด้านรูปเล่มของคู่มือ มีความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนด้านการนำไปใช้ มีระดับความพึงพอใจระดับมาก
4. ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2562 หลังจากใช้คู่มือพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังเคราะห์จากรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง 17 แห่ง พบว่า ผลการประเมิน ภาพรวม 3 มาตรฐาน ได้ระดับยอดเยี่ยม 4 โรงเรียน ระดับดีเลิศ จำนวน 12 โรงเรียน และระดับดี จำนวน 1 โรงเรียน โดยไม่มีโรงเรียนที่มีผลการประเมินในระดับปานกลางและระดับกำลังพัฒนา ส่วนรายมาตรฐานพบว่า มาตรฐานที่ 1 มีผลการประเมินระดับยอดเยี่ยมจำนวน 5 โรงเรียน ระดับดีเลิศ จำนวน 11 โรงเรียน และระดับดี จำนวน 1 โรงเรียน มาตรฐานที่ 2 และ 3 มีผลการประเมินเหมือนกันคือ ระดับยอดเยี่ยม จำนวน 4 โรงเรียน ระดับดีเลิศ จำนวน 12 โรงเรียน และระดับดี จำนวน 1 โรงเรียน