การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาความรู้
ความเข้าใจของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active
Learning) 2) เพื่อศึกษาผลการนิเทศการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
(Active Learning) ของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่
3 ด้วยรูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง
(Coaching and Mentoring) และ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การประเมินคุณภาพผู้เรียน (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนมหาธาตุเจดีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4
ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) แบบประเมินความรู้ความเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
(Active Learning) ของครูผู้สอนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching
and Mentoring) เป็นแบบมาตรฐานส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 26 ข้อ 2) แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่
3
ที่มีต่อการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and
Mentoring) เป็นแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ
3) แบบรายงานผลสัมฤทธิ์การประเมินคุณภาพผู้เรียน
(National Test : NT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3
โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 การวิเคราะห์ผลการศึกษาความรู้
ความเข้าใจของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผลการนิเทศการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
(Active Learning) ของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่
3 ด้วยรูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง
(Coaching and Mentoring) และ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การประเมินคุณภาพผู้เรียน
(National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 โดยตรวจสอบจากค่าเฉลี่ย
( 1. ผลการศึกษาความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อยู่ในระดับมาก 2. ผลการศึกษาการนิเทศการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยรูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) อยู่ในระดับมาก 3. ผลศึกษาผลสัมฤทธิ์การประเมินคุณภาพผู้เรียน (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 ของโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนมหาธาตุเจดีย์ คะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าระดับประเทศ |